ภาควิชากุมารเวชศาสตร์
เกี่ยวกับภาควิชา
กุมารเวชศาสตร์ (PED)
ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ อยู่ในกลุ่มงานกุมารเวชศาสตร์ สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี เป็นภาควิชาใหญ่ มีหลายหน่วยงาน เช่น หน่วยงานโรคระบบทางเดินหายใจ หน่วยงานโรคระบบประสาท หน่วยงานโรคโลหิตวิทยา ฯลฯ เป็นต้น ซึ่งนักศึกษาต้องผ่านการเรียนรู้ ประสบการณ์ระหว่างชั้นคลินิกปีที่ 4- ปีที่ 6 เพื่อให้นักศึกษาสามารถซักประวัติ ตรวจร่างกาย วินิจฉัยแยกโรค โดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ มีความเป็นมืออาชีพ สามารถให้การดูแลรักษา ป้องกัน ควบคุมโรค ส่งเสริมสุขภาพเด็กที่มีอายุแรกเกิดจนถึงอายุ 18 ปี
ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ เป็นภาควิชาใหญ่ภาควิชาหนึ่งที่นักศึกษาต้องผ่านการศึกษาทั้ง 3 ปีในชั้นคลินิก
ในชั้นปีที่ 4 นักศึกษาที่สอบผ่านทุกรายวิชาของชั้นปีที่ 3 จะได้ศึกษาใน 2 รายวิชา คือ กุมารเวชศาสตร์ 1 และ กุมารเวชศาสตร์ 2 ที่เกี่ยวกับความรู้ทางทฤษฎีของการเจริญเติบโต พัฒนาการเด็กและการดูแลสุขภาพเด็กตั้งแต่ 1 เดือนถึงอายุ 18 ปี การประเมินภาวะโภชนาการ โรคทุพโภชนาการ ปัญหาสารน้ำและอิเล็กทรอไลต์ ความผิดปกติทางด้านพัฒนาการและอารมณ์ โรคติดเชื้อ โรคในระบบต่างๆ สาเหตุและปัจจัยก่อโรค อาการและอาการแสดง พยาธิกำเนิด พยาธิสรีรวิทยา การวินิจฉัยแยกโรค การวินิจฉัยโรค การดำเนินโรค การรักษาโรค กระบวนการคิด วิเคราะห์อย่างมีวิจารณญาณทางเวชปฏิบัติเพื่อแก้ปัญหาผู้ป่วยการซักประวัติ ตรวจร่างกาย การวินิจฉัยแยกโรคและการวินิจฉัยโรค การตรวจและส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ การดูแลผู้ป่วยแบบองค์รวมด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ครอบคลุมถึงครอบครัวผู้ป่วยและชุมชนภายใต้ความดูแลของอาจารย์ การบันทึกรายงานผู้ป่วย การสื่อสารระหว่างแพทย์ บุคลากรทางการแพทย์ ผู้ป่วยและผู้ปกครอง การสื่อสารกับผู้ป่วยและญาติในรายยุ่งยากซับซ้อน การให้คำแนะนำผู้ป่วยและญาติ ทักษะหัตถการทางกุมารเวชศาสตร์อย่างคำนึงถึงความปลอดภัยและสิทธิของผู้ป่วย การป้องกัน การวินิจฉัยและการดูแลรักษาภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นจากการทำหัตถการต่าง ๆ ความรับผิดชอบด้วยเจตคติที่ดี การป้องกัน ควบคุมโรค สร้างเสริมสุขภาพและการฟื้นฟูสภาพตามหลักเวชจริยศาสตร์
ในชั้นปีที่ 5 นักศึกษาที่สอบผ่านรายวิชาของภาควิชากุมารเวชศาสตร์ในชั้นปีที่ 4 แล้วจะได้ศึกษาใน 2 รายวิชา คือ กุมารเวชศาสตร์ 3 และ กุมารเวชศาสตร์ 4 ที่เกี่ยวกับความรู้ทางทฤษฎีของการเจริญเติบโตและพัฒนาการเด็กตั้งแต่ทารกแรกเกิดถึงอายุ 1 เดือน หลักการซักประวัติมารดา การตรวจร่างกายทารกแรกเกิด การเลี้ยงลูกด้วยนมมารดา การดูแลทารกแรกเกิดน้ำหนักน้อย โรคและภาวะวิกฤตที่พบบ่อยในทารกแรกเกิด ความพิการแต่กำเนิดและโรคทางพันธุกรรมที่สำคัญ การคัดกรองโรคในทารกแรกเกิด การเจริญเติบโตและพัฒนาการวัยรุ่น ความผิดปกติทางพฤติกรรมและอารมณ์ ภาวะฉุกเฉินในเด็ก โรคระบบต่างๆที่ยุ่งยากซับซ้อนมากขึ้น โรคที่พบบ่อยในเด็กเพิ่มเติม สาเหตุและปัจจัยก่อโรค อาการและอาการแสดง พยาธิกำเนิด พยาธิสรีรวิทยา การวินิจฉัยแยกโรค การวินิจฉัยโรค การดำเนินโรค การรักษาโรค กระบวนการคิด วิเคราะห์อย่างมีวิจารณญาณทางเวชปฏิบัติเพื่อแก้ปัญหาผู้ป่วยเด็กที่พบบ่อย การซักประวัติ การตรวจร่างกาย การวินิจฉัยแยกโรค การรักษาโรค การสร้างเสริมสุขภาพ การฟื้นฟูสภาพและป้องกันโรคเด็กที่พบบ่อยในทารกแรกเกิดและเด็กทั่วไป การดูแลผู้ป่วยแบบองค์รวมด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ ครอบคลุมถึงครอบครัวผู้ป่วยและชุมชนภายใต้ความดูแลของอาจารย์ การบันทึกรายงานผู้ป่วย การสื่อสารระหว่างแพทย์ บุคลากรทางการแพทย์ ผู้ป่วย และผู้ปกครอง การให้คำแนะนำผู้ป่วยและญาติ ทักษะหัตถการทางกุมารเวชศาสตร์เพิ่มเติมจากชั้นปีที่ 4 โดยคำนึงถึงความปลอดภัยและสิทธิของผู้ป่วย การป้องกัน การวินิจฉัยและการดูแลรักษาภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นจากการทำหัตถการต่าง ๆ ความรับผิดชอบด้วยเจตคติที่ดี การป้องกัน ควบคุมโรค สร้างเสริมสุขภาพและการฟื้นฟูสภาพตามหลักเวชจริยศาสตร์
ในชั้นปีที่ 6 นักศึกษาที่สอบผ่านรายวิชาของภาควิชากุมารเวชศาสตร์ในชั้นปีที่ 5 แล้วจะได้ศึกษาใน 2 รายวิชา คือ กุมารเวชศาสตร์ 5 และ กุมารเวชศาสตร์ 6 ที่เกี่ยวกับการประมวลความรู้ทางเวชปฏิบัติเพื่อแก้ปัญหาผู้ป่วยเด็กตั้งแต่แรกเกิดถึง 18 ปีภายใต้การกำกับควบคุมดูแลของอาจารย์การดูแลด้วยเจตคติที่ดีตามหลักเวชจริยศาสตร์ รักษาผู้ป่วยทางทางกุมารเวชศาสตร์ การฟื้นฟูสภาพ การสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าตามหลักเวชจริยศาสตร์ การวางแผนการจำหน่ายผู้ป่วย การส่งผู้ป่วยต่อไปยังผู้เชี่ยวชาญในกรณีที่โรครุนแรงหรือซับซ้อนและการส่งผู้ป่วยกลับ หลักการวิเคราะห์ทางข้อมูลเชิงประจักษ์ สิทธิและความปลอดภัยของผู้ป่วย ความรับผิดชอบ ทักษะหัตถการที่จำเป็นและสำคัญตามเกณฑ์มาตรฐานผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมของแพทยสภา
การปฏิบัติงานในหอผู้ป่วย
- แนะนำตัวเองทุกครั้งเมื่อเริ่มขึ้นปฏิบัติงาน
- มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับบุคคลทุกระดับ อาจารย์ แพทย์ประจำบ้าน พยาบาล ผู้ช่วยพยาบาล หรือแม้แต่บุคลากรอื่นๆ
- ตรงต่อเวลา วันราชการต้องขึ้นดูแลผู้ป่วยตั้งแต่ 00 น. ทานอาหารเช้ามาให้เรียบร้อย
- ดูแลผู้ป่วยที่อยู่ในความดูแลด้วยตัวเอง ก่อนแพทย์ประจำบ้าน/staff ward จะขึ้นเพื่อทราบรายละเอียดล่วงหน้า
- ขอให้แพทย์ประจำบ้าน และ/หรือ staff ward ช่วย confirm การซักประวัติตรวจร่างกาย และการประเมินของ นศพ.ในวันนั้นๆ
- ทำ ward work / self study ตามที่ได้รับมอบหมาย
การรับผู้ป่วย
- ตั้งหัวหน้ากลุ่มย่อย จ่ายผู้ป่วยเก่า 1 ราย / นศพ.1คน ไม่จ่ายคนไข้ซ้ำกัน
- ผลัดเปลี่ยนกันรับผู้ป่วยใหม่ รายที่รับไว้ในเวรให้อยู่ในความรับผิดชอบของ นศพ.คนนั้นโดย ซักประวัติ ตรวจร่างกาย เขียน admission note ให้เสร็จภายใน 48 ชั่วโมง
- ผู้ป่วยเก่าให้ สรุปรายงาน on service note ในแฟ้มผู้ป่วยในภายใน 48ชั่วโมง
- ติดตามผลการตรวจ lab การรักษา การดำเนินการของโรค บันทึกรายงานการเปลี่ยนแปลง (progress note) ทุกวัน
- Round ผู้ป่วยด้วยตัวเองทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ
- ใช้เวลาว่างเรียนรู้ศึกษาเคสน่าสนใจร่วมกับเพื่อนในกลุ่ม
ข้อควรระวังในการปฏิบัติงานในหอผู้ป่วย
- ระวังความเสี่ยงต่างๆ ในการสัมผัสผู้ป่วยทั้งกาย วาจา ใจ
- ทำหัตถการภายใต้การควบคุมของแพทย์ประจำบ้าน และ/หรือ Staff แล้วให้ แพทย์ประจำบ้าน และ/หรือ Staff เซ็นชื่อกำกับด้วย
- ระวังความเสี่ยงในการใช้เวชระเบียน ข้อมูลของผู้ป่วย ตลอดจนรูปถ่าย และสำเนาอื่นๆ ไม่นำไปลอก หรือปล่อยให้เปิดเผย
- ระวังอุบัติเหตุจากการถูกเข็มตำมือ การปนเปื้อนจากสารคัดหลั่งที่มีการติดเชื้อ
- ใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่ปฏิบัติงาน สื่อสารกับผู้ป่วยและบุคลากร
- ช่วยกันดูแลรักษาความสะอาด ความเป็นระเบียบของสถานที่ เครื่องมือเครื่องใช้ที่เป็นของส่วนรวม
Teaching Ward Round
- เพื่อเรียนรู้วิธีการแก้ปัญหาในการดูแลรักษาผู้ป่วยเด็ก และเทคนิคศิลปะในการปฏิบัติวิชาชีพ
- ให้ นศพ.ติดต่ออาจารย์ก่อนเพื่อเลือก case อย่างน้อย 3 วันทำการ ก่อนวันนัด Round
- วันที่กำหนด ให้นำเสนอรายงานที่เตรียมไว้ เพื่อร่วมอภิปรายปัญหาผู้ป่วย
- ทุกคนในกลุ่มผลัดกันแสดงทักษะการตรวจร่างกาย อภิปรายผล lab วางแผนการรักษา ฝึกทักษะการให้คำแนะนำ
English Teaching ward round (TWR-E)
- พัฒนาทักษะการสื่อสารทางการแพทย์โดยใช้ภาษาอังกฤษ
- กลุ่มย่อย 4-6 คน กลุ่มละ 1 ครั้ง ครั้งละ 1 ชั่วโมง
- ติดต่ออาจารย์ล่วงหน้า 3 วัน เพื่อเตรียมกิจกรรมการเรียนรู้
- ทบทวนคู่มือEnglish teaching ward round พร้อมฝึกซ้อมทักษะการสื่อสาร ภาษาอังกฤษ
- ฝึกซักประวัติ ขออนุญาตตรวจร่างกาย วิเคราะห์ อภิปรายวางแผนการดูแลรักษา และให้คำแนะนำผู้ป่วยและญาติ
- ใช้ภาษาอังกฤษตลอดกิจกรรม
Case Discussion
- เพื่อให้กลุ่มฝึกการอภิปรายร่วมกันในหัวข้อที่พบบ่อย ทางกุมารฯหรือการรักษาที่ต้องใช้เทคนิคการปรับเปลี่ยนตามลักษณะผู้ป่วย เช่น การให้สารน้ำและเกลือแร่ในเด็ก
- ก่อนชั่วโมงอภิปราย ให้ศึกษาด้วยตนเองในหัวข้อสารน้ำและเกลือแร่และปัญหาความผิดปกติของน้ำและเกลือแร่ในร่างกาย
- เตรียมเครื่องคิดเลขมาด้วย
Meet Tutor
- มีอาจารย์ Tutor 2 รอบ รอบละ 5 สัปดาห์
- แต่ละรอบจะมีอาจารย์ 1 ท่าน ดูแลนักศึกษาแพทย์ 2-3 คน
- ให้ขอนัดพบอาจารย์ที่ เป็น Tutor สัปดาห์ละ1-2ครั้งๆละ2-3ชั่วโมงเพื่อนำเสนอรายงานผู้ป่วยที่รับผิดชอบ ให้อาจารย์ตรวจสอบแก้ไข และให้คำปรึกษาปัญหา
- ควรนัดหมายเวลาและสถานที่ส่งและตรวจรายงานให้เรียบร้อยตั้งแต่วันแรกของรอบการดูแล
- ส่งรายงานก่อนพบอาจารย์ อย่างน้อย 1วัน
- เขียนรายงานผู้ป่วยใหม่ที่เลือกมา ส่งรายงานอย่างน้อย1ฉบับ/ สัปดาห์ รวม 4 ฉบับ
การอยู่เวรนอกเวลาราชการ
- ตั้งแต่ 00-21.00 น. เวรละ 1 คนในวันราชการ และ 8.00-21.00 น. ในวันหยุดราชการ (วันหยุดราชการ แบ่งเป็น2เวรคือ 8.00-16.00น. และ 16.00 – 21.00 น.เวรละ 1 คน)
- หัวหน้ากลุ่มย่อยเป็นผู้จัดเวร ทุกคนต้องอยู่เวรวันราชการ สัปดาห์ละอย่างน้อย 1 ครั้ง วันหยุดราชการ สัปดาห์ละอย่างน้อย 1 ครั้ง
- บางวันอาจมีคนอยู่เวรมากกว่า 1 คนได้
- ส่งตารางเวรพร้อมให้ตรวจสอบที่แพทย์ประจำบ้านและ ส่งสำเนาให้ครูประจำชั้น
- รายงานตัวต่อแพทย์ประจำบ้าน 00 น. ของวันราชการ และ 8.00 น. ของวันหยุดราชการ
- ร่วมรับเวรพร้อม แพทย์ประจำบ้านเพื่อรับการมอบหมายงาน
การเรียนที่หอผู้ป่วยนอก OPD
- ออกตรวจที่แผนกผู้ป่วยนอกเป็นกลุ่มย่อย
- กลุ่มละ1คร้ัง/สัปดาห์ คร้ังละ3ชั่วโมง ขอให้ตรงเวลา
- อาจารย์ผู้ดูแลจะคัดเลือกคนไข้ให้นักศึกษาแพทย์ ซักประวัติ ตรวจร่างกายและวินิจฉัย
- นำเสนอต่ออาจารย์ และอภิปรายแนวทางรักษา
กิจกรรมอื่นๆ
- Lecture
- Continuous development ศึกษา ตำรา ทำรายงานที่สนใจ จากตำรา หรือ Journal และเตรียมนำเสนอเป็น power point สั้นๆ
- Health education กิจกรรมกลุ่ม ให้ความรู้ผู้ป่วย ผู้ปกครองในตึก ในรูปแบบอิสระ ให้ติดต่ออาจารย์ผู้คุมกิจกรรม ล่วงหน้า 1 -2 สัปดาห์ เพื่อร่วมพิจารณาหัวข้อ ก่อนวางแผน กำหนดรูปแบบกิจกรรม
- เวลาเรียนต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
- การไม่ขึ้น ward หรือไม่เข้า activity วันใดถือเป็นขาดวันนั้นทั้งวัน
- การขาดเวรถือเป็นขาด 2 เท่า
- Health education
- Knowledge base
- ข้อสอบ MCQ 100ข้อ เนื้อหาอิง เกณฑ์มาตรฐานผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมในส่วนของภาควิชากุมารฯ ไม่ใช่อิง lecture เป็นหลัก
- การปฏิบัติงานในตึกผู้ป่วย (ward) การอยู่เวรนอกเวลาราชการ
- การเข้าทำกิจกรรม เช่น TWR,OPD,WCC
- คะแนน Meet tutors จากการส่งรายงาน
- Log book
- การสอบ spot diagnosis
- ข้อสอบทักษะทางคลินิก OSCE 3 ข้อ
- ข้อสอบ SAQ/ skill lab 3ข้อ
- ข้อสอบ MEQ 1ข้อ การ Approach ผู้ป่วยที่มาด้วยปัญหาต่างๆ
แบบประเมินผลนักศึกษาแพทย์ ชั้นปีที่ 4 ปีการศึกษา 2565-2566
Checklist workshop ฉีดยา
ข่าว ประกาศ และกิจกรรม
ข้อมูลประชาสัมพันธ์ภาควิชา
- ติดต่อภาควิชากุมารเวชศาสตร์ อาคารสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติ ชั้น 11
- 021234567
- 021234567
- info@email.com
- ติดต่อไลน์ คุณขวัญกมล
- ติดต่อไลน์ คุณนิสาชล
- ติดต่อไลน์ คุณรุจรา