Skip to content

งานการจัดการความรู้ (KM)

การจัดการความรู้ (KM)

การจัดการความรู้ (Knowledge Management) หรือที่เรียกสั้น ๆ ว่า KM คือแนวทางการบริหารแนวทางการทํางานภายในองค์กรเพื่อทําให้เกิดการนิยามความรู้ขององค์กรขึ้น และทําการรวบรวม สร้าง และกระจายความรู้ขององค์กร ไปให้ทั่วทั้งองค์กรเพื่อให้เกิดการต่อยอดของความรู้ นําความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ รวมถึงก่อให้เกิดวัฒนธรรมแห่งการเรียนรู้ภายในองค์กรขึ้น คือการรวบรวมองค์ความรู้ที่มีอยู่ ซึ่งกระจัดกระจายอยู่ในตัวบุคคลหรือเอกสารมาพัฒนาให้เป็นระบบเพื่อให้ทุกคนในองค์กรสามารถเข้าถึงความรู้และพัฒนาตนเองให้เป็นผู้รู้และนําความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล

ความรู้คือสิ่งที่สั่งสมมาจากการศึกษาเล่าเรียน การค้นคว้าหรือประสบการณ์ รวมทั้งความสามารถเชิงปฏิบัติและทักษะความเข้าใจ หรือสารสนเทศที่ได้รับมาจากประสบการณ์ สิ่งที่ได้รับมาจากการได้ยิน ได้ฟัง การคิด หรือ การปฏิบัติ องค์วิชาในแต่ละสาขา (ที่มา : พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน)

การจัดการความรู้ (Knowledge Management) หรือที่เรียกย่อๆ ว่า KM คือ เครื่องมือเพื่อใช้ในการบรรลุเป้าหมายอย่างน้อย 3 ประการไปพร้อมๆ กัน ได้แก่ บรรลุเป้าหมายของงาน บรรลุเป้าหมายการพัฒนาคน และบรรลุเป้าหมายการพัฒนาองค์กรไปสู่การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ โดยการจัดการให้มีการค้นพบความรู้ ความชํานาญที่แฝงเร้นในตัวคน หาทางนําออกมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ตกแต่งให้ง่ายต่อการใช้สอยและมีประโยชน์เพิ่มขึ้น มีการต่อยอดให้งดงาม และใช้ได้เหมาะสมกับสภาพความเป็นจริงและกาลเทศะยิ่งขึ้น มีความรู้ใหม่หรือนวัตกรรมเกิดขึ้นจากการเอาความรู้ที่ไม่เหมือนกันมาเจอกัน

 

หลักสําคัญของการจัดการความรู้ คือ กระบวนการจัดการความสัมพันธ์ระหว่างคน ในการดําเนินการจัดการความรู้มีบุคคลหรือคนสําคัญในหลากหลายบทบาทหลากหลายรูปแบบ ที่ต่างคนต่างทําหน้าที่ในบทบาทของตนเองให้ดีที่สุดแต่ต้องมีการทํางานร่วมกัน มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อพัฒนาการทํางานที่ดีและเหมาะสมที่สุด เพื่อให้องค์กรสามารถขับเคลื่อนไปได้อย่างสวยงามกลายเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้และสังคมแห่งการเรียนรู้ในที่สุด

ความเคลื่อนไหวด้านการเรียนรู้

ข่าวประชาสัมพันธ์

Knowledge Management

ประเด็นการจัดการความรู้

กิจกรรมเสวนาการจัดการความรู้ (KM) หัวข้อเรื่อง “The Journey of hematopoietic stem cell transplantation for pediatric patients” โดย นายแพทย์อิสนันท์ หุ่นนวล วันที่ 30 กรกฎาคม 2568
กิจกรรมเสวนาการจัดการความรู้ (KM) เรื่อง Prevalence of malnutrition in hospitalized patient :The first big data in Thailand บรรยายโดย รองศาสตราจารย์ นายแพทย์สมบูรณ์ ทรัพย์วงศ์เจริญ
การจัดการความรู้ (KM) เรื่อง “การทำงาน COE ไปสู่ policy advocacy” โดย แพทย์หญิงสมจินต์ จินดาวิจักษ์
กิจกรรมเสวนาการจัดการความรู้ (KM) หัวข้อเรื่อง “Now and Future in Robotic Surgery” วิทยากรโดย แพทย์หญิงวิภาวี อินทโสตถิ
การจัดการความรู้ (KM) หัวข้อ “เส้นทางความสำเร็จด้วยการผ่าตัดคว้านต่อมลูกหมากเทคนิคใหม่ (RJ-TUAEP) จาก จุดเริ่มต้นไปสู่รางวัลเลิศรัฐ 2567 (A to Z road to Public Sector Excellence Awards 2024 : RJ-TUAEP) โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์พิเศษ นายแพทย์ธเนศ ไทยดำรงค์ วันที่ 26 ธันวาคม 2567
“ตัวอย่างการจัดทำมาตรฐานการปฏิบัติงาน (Standard Operating Procedure (SOP)) ของฝ่ายโสตทัศนูปกรณ์ ศูนย์แพทยศาสตร์ชั้นคลิกนิก โรงพยาบาลราชวิถีฯ”

คลังวีดีโอ

Knowledge Management

14 Videos

กิจกรรมเสวนาการจัดการความรู้

สรุปภาพรวมกิจกรรมประจำปี

.

จากที่ประชุมคณะกรรมการการศึกษา

  • 2568  

  • วันที่ 3 กันยายน 2567
  • แนวทางป้องกันโรคติดต่อของนักศึกษา 
  • วันที่ 1 ตุลาคม 2567
    • ขั้นตอนการตัดเกรดในชั้นปีที่ 4-5-6 

  • 2567 

ประกาศ คำสั่ง วิทยาลัยแพทยศาสตร์ฯ และสถาบันร่วมผลิตแพทย์ฯ

Webboard Forum
กระดานถามตอบ

เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง