IMD 331 | |
---|---|
ความรู้เบื้องต้นทางคลินิก (Introduction to Clinical Medicine) | 5(4-3-10) |
วิชาบังคับก่อน | วิชาบังคับร่วม |
MDS 313 ความผิดปกติทางไตและระบบปัสสาวะ MDS 328 ความผิดปกติทางระบบต่อมไร้ท่อ MIC 315 หลักวิทยาภูมิคุ้มกัน MIC 316 จุลชีววิทยาทางการแพทย์ MIC 317 ปรสิตวิทยาทางการแพทย์ PMC 313 หลักเภสัชวิทยา | MDS 311 ความผิดปกติทางระบบเลือดและน้าเหลืองเรติคูลาร์ MDS 314 ความผิดปกติทางระบบประสาท MDS 315 ความผิดปกติทางระบบผิวหนังเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน และระบบกล้ามเนื้อโครงกระดูก MDS 316 ความผิดปกติทางระบบหายใจ MDS 317 ความผิดปกติทางระบบทางเดินอาหาร MDS 320 ปฏิบัติการพยาธิวิทยาตามระบบ |
รายละเอียด | Description |
การสัมภาษณ์ผู้ป่วย กระบวนการรวบรวมข้อมูลทางคลินิก กระบวนการคิด วิเคราะห์ อย่างมีวิจารณญาณทางเวชปฏิบัติ วงจรการแก้ปัญหาผู้ป่วย การประยุกต์และผสมผสานความรู้วิทยาศาสตร์การแพทย์คลินิกพื้นฐานในการดูแลรักษาผู้ป่วย หลักของการตั้งสมมุติฐานสาเหตุของปัญหาผู้ป่วย บูรณาการพยาธิสรีรวิทยากับอาการและอาการแสดงของระบบต่าง ๆ ในร่างกาย หลักการวินิจฉัยแยกโรคและการวินิจฉัยโรค การตรวจทางห้องปฏิบัติการ การสืบค้นข้อมูล การใช้เหตุผลและ การตัดสินใจทางเวชปฏิบัติ หลักการดูแลผู้ป่วยแบบองค์รวมด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ครอบคลุมถึง ครอบครัวผู้ป่วยและชุมชน การใช้ยาและเทคโนโลยีทางการแพทย์อย่างสมเหตุสมผล การเขียนรายงาน ผู้ป่วย มารยาท จรรยาบรรณทางวิชาชีพ สิทธิและความปลอดภัยของผู้ป่วย ความรู้เบื้องต้น ของอายุรศาสตร์ สูติศาสตร์และนรีเวชวิทยา ศัลยศาสตร์ กุมารเวชศาสตร์ โสต ศอ นาสิกวิทยา จักษุวิทยา และรังสีวิทยา การพัฒนาด้านอารมณ์ จิตใจ การเรียนรู้และความจ า การรับรู้ แรงจูงใจและอารมณ์บุคลิกภาพและเชาวน์ปัญญาในแต่ละช่วงของชีวิต ผลกระทบความสัมพันธ์ของร่างกายและจิตใจ วิธีการที่ใช้ในการปรับตัว สุขภาพจิต การประเมินสภาพจิตใจ พฤติกรรมและการนอนหลับ อาการและอาการแสดงทางจิตเวช โรคทางจิตเวชที่มีสาเหตุจากโรคทางกาย การเปลี่ยนแปลงสภาวะของร่างกายต่อการบาดเจ็บ ทักษะการซักประวัติและการตรวจร่างกายทั้งสภาพปกติและพยาธิสภาพ ทักษะการตรวจร่างกายเด็ก การจำแนกโรคจิต โรคประสาท และโรคทางอารมณ์ การนาความรู้ทางจิตเวชไปใช้ กับการรักษาโรคทางกาย พื้นฐานการให้คำปรึกษาแก่ผู้ป่วยและ/หรือญาติ การเขียนใบสั่งยาจิตเภสัชวิทยาพื้นฐาน หัตถการพื้นฐาน การดูแลบาดแผล การเย็บแผลและการตัดไหมจากแผลการทาแผล ทักษะการล้างมือ ใส่เสื้อกาวน์ สวมถุงมือ กระบวนการทำลายเชื้อและปลอดเชื้อการดูแลผู้ป่วยก่อนและหลังผ่าตัด พระราชบัญญัติสุขภาพจิต พ.ศ. 2551 ความรับผิดชอบด้วยเจตคติที่ดี การป้องกนั ควบคุมโรค สร้างเสริมสุขภาพและการฟื้นฟูสภาพตามหลกั เวชจริยศาสตร์ | History taking, data gathering; thinking process and critical analysis in medical practice; problem solving cycle; application and integration of basic medical science in medical care; hypothesis generation; integration of pathophysiology with symptoms and signs of various organ systems; diagnosis differential and diagnosis; investigations; searching of medical information; clinical reasoning and decision making in medical practice; principle of holistic approach with humanized healthcare for patients and families; medical record; rational drug and technology use; medical professionalism and ethics; patients’ right and safety; basic in medicine, obstetrics and gynecology, surgery, pediatrics, otolaryngology, ophthalmology and radiology; development of affection, learning and memory; perception; reinforcement and affection; mental, personality, intellectual function; relationship between body and mind; adaptation methods; mental health; evaluation of mental status; behavior and sleeping; signs and symptoms in psychiatry; psychosomatic diseases; body responses to injuries; skill used in history taking and physical examination, normal and abnormal; principle of systematic physical examination in pediatrics; classification of psychotic, neurotic and diseases of affection; integration of psychiatric knowledge in medical practice; basic counseling to patients and relatives; principle of prescription writing; basic psychiatric pharmacology; basic surgical procedure; wound care; suture and desuture; wound dressing; operative hand washing; wearing gowns and gloves; disinfection and universal precaution; pre-and post operative care; Mental Health Act 2008; responsibility with good attitude; prevention, control, health promotion and rehabilitation according to medical ethics |